BẤT BÌNH ĐẲNG VỀ CƠ HỘI HỌC HÀNH VÀ TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN ĐẠT ĐƯỢC Ở VIỆT NAM
Hệ thống giáo dục của Việt Nam đã phát triển nhanh chóng từ khi
đất nước giành được độc lập với mục tiêu chính là giáo dục cho mọi
người (Phạm, 1998). Với điều kiện của một nước còn kém phát triển, tỉ
suất nhập học của trẻ em Việt Nam là tương đối cao so với mức độ phát
triển kinh tế xã hội của đất nước (Woodside 1983: 401). Theo
Woodside, tỉ suất nhập học tiểu học của trẻ em ở miền Bắc Việt Nam
đạt mức 90% vào năm 1980. Với tốc độ tăng trưởng; giáo dục rất cao,
có thể dự đoán tác động của hoàn cảnh gia đình với cơ hội học hành
sẽ giảm đi. Điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều trẻ em từ các tầng
lớp xã hội khác nhau được tham gia vào hệ thống giáo dục các cấp.