Các ảnh hưởng của chính sách khuyến khích tính chủ động của giáo viên đối với việc tạo động lực cho học sinh ở Thái Lan - Lý thuyết về tính tự quyết
Giáo viên đóng một vai trò quan trọng giúp khuyến khích và tạo động lực cho
học sinh học tập. Họ cũng chịu trách nhiệm tạo cơ hội hỗ trợ động lực cho học
sinh. Điều đặc biệt quan trọng là giáo viên cần phải biết những gì có thể tạo
động lực cho học sinh (Reeve, Bolt & Cai, 1999). Một số nghiên cứu về lý
thuyết về tính tự quyết cho thấy tăng quyền tự chủ cho giáo viên có thể đẩy
mạnh động lực cho học sinh, hỗ trợ quá trình học tập và nâng cao kết quả học
tập. Tuy nhiên, những người theo thuyết tương đối về so sánh giữa các nền văn
hoá lại có ý tưởng ngược lại; họ đã đặt ra một số câu hỏi về áp dụng tổng hợp
việc khuyến khích tính tự chủ của giáo viên trong hoàn cảnh các lớp học ở
Châu Á. Là các giáo viên châu Á, liệu chúng ta có nên hay không nên dựa vào
phong cách khuyến khích quyền tự chủ của giáo viên? Nghiên cứu này cố gắng
thử nghiệm mối liên hệ giữa việc khuyến khích khả năng tự chủ của giáo viên
đối với động cơ thúc đẩy học sinh Thái Lan trong bối cảnh một lớp học tự nhiên
và trung thực. Nghiên cứu cũng nhằm mục đích xem xét ảnh hưởng của việc
khuyến khích quyền tự chủ của giáo viên đối với mối quan hệ sinh viên – giáo
viên trong bối cảnh các nước phương Đông. Tất cả 120 học sinh lớp 6 từ một
trường song ngữ của chính phủ Thái sẽ tham gia thiết kế t hử nghiệm. Học sinh
nhóm thử nghiệm sẽ nhận được chỉ thị theo cách khuyến khích quyền tự chủ
trong thời gian 6 tuần. Câu trả lời của học sinh trước và sau thử nghiệm sẽ được
thu lại qua sử dụng b¶ng kh¸m ph¸ dữ liệu động lực nội tại (IMI) (Ryan, 1982)
và bản câu hỏi tự sắp xếp (SRQ) (Ryan and Connell (1989). Phân tích kết quả
thử nghiệm sẽ được thực hiện để so sánh các kÕt qu¶ trong nội bộ và giữa các
2
nhóm riêng lẻ. B×nh luËn sẽ dựa trên ảnh hưởng thực tế và lý thuyết về phong
cách động lực và hành vi có tính chỉ thị trong lớp học.