CÁC BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH VƯỢT QUA “RÀO CẢN” TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP MÔN LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THPT
Trong quá trình dạy học, việc giảng dạy của giáo viên (GV) và việc học tập của
học sinh (HS) là hai khâu của một quá trình thống nhất. Hiệu quả của việc dạy học
không chỉ phụ thuộc vào phương pháp giảng dạy của GV mà còn phụ thuộc nhiều vào
phương pháp học của HS. Kết quả của nhiều cuộc điều tra, nghiên cứu gần đây cho thấy
phần lớn HS còn coi nhẹ việc học tập các môn KHXH nói chung, môn Lịch sử (LS) nói
riêng. Kết quả thi Đại học môn Lịch sử trong mấy năm qua luôn ở mức thấp hơn rất
nhiều so với các môn học khác. Thực trạng đó đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà
nghiên cứu giáo dục. Nhiều cuộc hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng dạy
học LS hiện nay và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn LS ở
trường phổ thông. Tuy nhiên thực trạng dạy học môn LS ở các trường phổ thông vẫn
còn nhiều hạn chế. Quá trình triển khai chương trình phân ban mới của lớp 10 năm học
2006-2007 cho thấy có rất ít HS thực sự thích hoặc có khả năng theo học ban Khoa học
Xã hội nói chung, môn Lịch sử nói riêng. Nhiều HS không thích học Lịch sử vì cho
rằng đây là môn “học thuộc lòng” rất khó nhớ, thậm chí các em còn không biết cách học
như thế nào. Bài viết này muốn phân tích quá trình học tập của học sinh THPT theo
cách tiếp cận của quan điểm “Sư phạm tương tác” nhằm chỉ ra những “rào cản” và đề
xuất những biện pháp giúp HS thành công trong học tập môn Lịch sử.