Để người đọc trong lý luận phê bình văn học hiện nay (qua một tranh luận hụt)
Có thểnói, tiếp theo bài Nhà văn - Văn bản, Tác phẩm -Người đọc(Mấy vấn đềlý
luận văn học hiện đại) đăng trên mạng ngày 22-03-2010 của giáo sưTrần Thanh Đạm thì
công trình của giáo sưTrần Đình Sử Những lý luận khó tin đăng trên báo Văn nghệsố24 ra
ngày 12-06-2010 và phongdiep.net ngày 17-06-2010 cũng nhằm phê phán lại bài viết Khi
người đọc xuất hiệncủa ĐỗLai Thúy đăng trên Văn học nước ngoàisố9-2009 đã bổ đôi dư
luận của giới văn học. Tuyệt đại đa số đều cho rằng những ý kiến của hai giáo sưhọTrần là
hết sức đúng đắn nên hẳn ĐỗLai Thúy khó lòng mà phản bác được cặp bài trùng này. Cảm
nhận này càng rõ rệt hơn khi bài Người đọc nhưlà... trên Văn nghệsố27 ra ngày 03-07-2010
ĐỗLai Thúy tránh trảlời trực diện từng điểm một mà lại vượt qua sựtranh cãi đểviết vềvấn
đềlý luận chung nhằm thuyết minh cho cơsởcủa bài viết đầu của ông. Cách làm này của Đỗ
Lai Thúy hẳn rất ít được người tán đồng vì có thểnó làm lỡmột cuộc tranh luận cho “ra ngô
ra khoai” đang nằm trong “tầm đón đợi” của công chúng. Ở đây, trong tham luận này, chúng
tôi không làm công việc phân định đúng sai, một phần vì không đủsức, phần khác vì hình như
đây không phải là chuyện đúng, sai hoặc hiểu lầm, mà là sựkhác nhau vềhệhình tưduy. Bởi
thế, chúng tôi chỉnêu ra một vài vấn đềmà cuộc tranh luận hụt này gợi ra. Đểtừ đó, có thể
nói rằng, vấn đềngười đọc hiện nay ởta, dù có muộn hơn thếgiới ít nhiều nhưng cũng đang
dần dần trởthành trọng tâm của lý luận phê bình mà chủ đềcuộc hội thảo này là một minh
chứng rõ ràng hơn cả