HƯỚNG NGHIỆP TẠI PHÁP - MỘT NĂNG LỰC ĐƯỢC CHIA SẺ, MỘT CHÍNH SÁCH ĐẶC BIỆT CỦA NGÀNH GIÁO DỤC QUỐC DÂN, MỘT TỔ CHỨC PHỤC VỤ CHO CHÍNH SÁCH ĐÓ.
Bài viết giới thiệu hiện trạng của một câu hỏi về hướng nghiệp tại Pháp trong bối
cảnh đầy tiến triển sau cuộc thảo luận tầm quốc gia về nhà trường và bản báo cáo của Ủy
ban do Ông Thélot làm chủ tịch, và vào thời gian biểu quyết dự thảo luật hướng nghiệp
về tương lai của trường học. Luật mới, luật “phi tập trung” hay phân quyền quản lý
(décentralisation) đã trao thêm những quyền hạn mới cho các đơn vị hành chính địa
phương trong việc tiếp nhận, thông tin và hướng nghiệp thanh thiếu niên, nhưng ngành
giáo dục quốc dân hiện vẫn giữ những quyền hạn duy nhất trong lĩnh vực này trong hệ
thống giáo dục đối với học sinh. Hiện trạng này đặt ra nhiều câu hỏi: Làm thế nào để điều
phối các hoạt động của các đơn vị hành chính địa phương và các đối tác với các hoạt
động của ngành giáo dục quốc dân? Cần đưa ra chính sách nào cho ngành giáo dục? Cách
tổ chức các dịch vụ như thế nào để đáp ứng tốt nhất các nhiệm vụ của chính sách này và
với những nhà chuyên môn nào? Trong phần đầu tác giả đã giới thiệu một cách ngắn gọn
về bối cảnh hiện tại với hai ví dụ: Luật “phi tập trung” quản lý. Dự thảo luật hướng
nghiệp cho tương lai của nhà trường. Các câu hỏi này là trung tâm của các thảo luận hiện
tại ở Pháp. Trong phần tiếp theo, tác giả đưa ra câu trả lời cho từng câu hỏi đã được giới
thiệu trong phần đầu, và cuối cùng mở ra một câu hỏi về vị thế của những người làm
nghề hướng nghiệp trong bối cảnh mới.