Nghiên cứu các tình huống dạy học Toán trong môi trường máy tính bỏ túi nhờ một phần mềm giả lập
Trong chương trình và các sách giáo khoa phổ thông Việt Nam hiện hành, xu hướng sử
dụng máy tính bỏ túi (MTBT) để trợ giúp tính toán và tổ chức các hoạt động giảng dạy Toán ngày
càng được khuyến khích. Vấn đề thiết kế các tình huống dạy học Toán có ứng dụng MTBT và thực
nghiệm đánh giá các hoạt động này nhằm hoàn thiện chúng trước khi áp dụng vào thực tế giảng
dạy đòi hỏi phải có những nghiên cứu nghiêm túc cả về phương diện lý luận lẫn thực nghiệm. Tuy
nhiên, các nhà nghiên cứu phương pháp giảng dạy Toán thiếu một phương tiện để thu thập thông
tin khi triển khai các tình huống dạy học với MTBT. Trong báo cáo này, chúng tôi sẽ giới thiệu
một phần mềm giả lập (PMGL) có giao diện của loại MTBT đang được sử dụng phổ biến ở nhà
trường phổ thông hiện này để thu thập thông tin về các thao tác bấm máy của học sinh (theo mô
hình máy tính Alpro của Nguyen Thi Thanh ). Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu và phân tích
một tình huống dạy học có ứng dụng MTBT. Kiến thức nhắm đến trong tình huống này là độ chính
xác của kết quả trong một nhiệm vụ tính gần đúng.