Nghiên cứu chất lượng cuộc sống của trẻ em từ 6 - 11 tuổi qua tiếp cận tâm lý học
Chất lượng cuộc sống của trẻ em là một đề tài nghiên cứu rất quan trọng nhưng vẫn còn rất mới mẻtrong ngành khoa học xã hội ở Việt Nam như xã hội học, công tác xã hội, đặc biệt là trong ngành tâm lý học. Vì vậy, lĩnh vực này đang gặp phải nhiều vấn đềvềmặt quan niệm, hạn chế về cơ sở lý thuyết cũng như công cụ đánh giá. Nghiên cứu của chúng tôi nhằm bước đầu bàn luận vềnhững vấn đề về mặt lý thuyết (khái niệm, nội hàm khái niệm…) cũng như phương pháp nghiên cứu đối với chủ đề này dưới góc nhìn của ngành Tâm lý học. Nghiên cứu thực tế trên 165 trẻ từ 6-11 tuổi và phụ huynh thông qua bảng hỏi đánh giá chất lượng cuộc sống (AUQUEI và KINDL-R) đã được thực hiện nhằm thu thập những đánh giá của chính trẻvà của phụhuynh về những cảm nhận về cuộc sống của trẻ. Kết quả bước đầu đã chỉ ra được những lĩnh vực quan trọng
trong nhận thức của trẻ về chất lượng cuộc sống mà trẻcó và những gợi ý về việc xây dựng các bảng hỏi đánh giá chất lượng cuộc sống trẻem bằng tiếp cận tâm lý học.