NGHIÊN CỨU ĐA DẠNG HOÁ VÀ GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP TRONG GIAI ĐOẠN KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH TẠI VIỆT NAM
Trên góc độ tài chính chuẩn tắc, tối đa hóa giá trị tài sản cho cổ đông luôn là mục tiêu được các doanh nghiệp hướng đến. Chính vì vậy, bằng cách nào để gia tăng giá trị doanh nghiệp không chỉ thu hút các học giả nghiên cứu mà còn nhận được sự quan tâm từ các nhà điều hành công ty. Vấn đề này càng quan trọng hơn trong bối cảnh các quốc gia vừa trải qua cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và suy giảm kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, xu hướng đa dạng hóa ngành (lĩnh vực kinh doanh) và quốc gia cũng ngày một phổ biến. Với quan điểm “Đừng để tất cả trứng vào một giỏ” (Pindyck and Rubinfeld, 2014) thì đây là một tín hiệu tốt, góp phần gia tăng giá trị doanh nghiệp và lợi ích cho cổ đông (Lewellen, 1971).
Tuy nhiên, nghiên cứu của Berger and Ofek (1995) lại cho thấy giá trị các doanh nghiệp đa ngành ở Mỹ đã giảm 13%-15% so với các doanh nghiệp đơn ngành. Kết quả này cũng phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam gần đây khi mà nhiều doanh nghiệp đã rơi vào tình trạng kiệt quệ do lợi nhuận từ hoạt động chính không thể bù đắp mức lỗ do kinh doanh trái ngành gây ra. Đáng lưu ý hơn, gần đây nhất, Volkov and Smith (2015) đã tìm thấy mối quan hệ phi tuyến giữa đa dạng hóa và giá trị doanh nghiệp. Theo đó, mối quan hệ này có sự đổi chiều trong từng giai đoạn trước, trong và sau khủng hoảng.