Những suy nghĩ nhỏ về một loại thể văn học còn nhỏ ở Việt Nam
Chúng ta đã thấy rất rõ thực trạng không mấy sáng sủa của truyện trinh thám – hình
sự Việt Nam lâu nay. Trên các báo và các trang mạng không thiếu những than thở về sự thua
sút của loại thể văn học này ở Việt Nam so với thế giới ( Tôi xin tạm dùng từ“ loại thể” để
chỉtiểu thuyết trinh thám – hình sự, một phân nhánh của tiểu thuyết , trong khi việc sửdụng
các thuật ngữ“ thể loại ” như thể loại tiểu thuyết , “ loại hình ” nhưloại hình tự sự, “ thể tài
” như thể tài sử thi , ở Việt Nam còn chưa thật sự thống nhất ) . Nhà nghiên cứu Đặng Anh
Đào nhận định : “ Nếu có một khác biệt về sự phát triển của các loại hình tiểu thuyết ở Việt
Nam so với tiểu thuyết nước ngoài, đó chính là sựxuất hiện muộn mằn và còi cọc của
truyện trinh thám. ” Còn tác giả Thy Ngọc băn khoăn trước ấn tượng tổng quát vềloại thể
như“ Một bức tranh ảm đạm? ” và đưa ra nhận xét khá bi quan : “ cái gọi là “dòng văn
học trinh thám Việt Nam” – chỉ là một vạch chỉ rất đỗi mờ nhòe và đứt gãy trong lịch sửvăn
học nước nhà. ” Giữa năm 2010 , báo Văn hoá thể thao đã mở cả một chuyên đề về loại thể
văn học này nhưng các ý kiến tham gia cũng không tỏ ra lạc quan là mấy