Phát triển khả năng phân tích, tổng hợp và sáng tạo của sv qua dạy học các môn KHXHNV
Hiện nay hai phương pháp giảng dạy đang được nhấn mạnh nhiều ở đại học
là dạy học dựa trên các vấn đề (problem-based teaching) và dạy học dựa trên
nghiên cứu (research-based teaching) với mục tiêu chính là phát triển tư duy
ở mức độ cao (critical thinking) - đó là khả năng tìm hiểu sâu vấn đề, biết
phân tích, tổng hợp và có khả năng nghiên cứu, sáng tạo. Các môn KHXH và
Nhân văn rất cần các cuộc cải cách đích thực về chương trình, ph-ơng pháp
dạy học và ph-ơng thức đánh giá để góp phần đào tạo ra những con người có
năng lực đối phó hiệu quả với một thế giới đầy các thay đổi nhanh chóng như
hiện nay. Đã đến lúc chúng ta phải thay ph-ơng thức đánh giá cơ bản là các
bài kiểm tra tại lớp bằng việc đánh giá quá trình: tham dự đầy đủ, tích cực
tham gia xây dựng bài, hợp tác với thầy và bạn trong quá trình lĩnh hội mục
tiêu của bài học, môn học, kỹ năng trình bày và làm việc nhóm, và ít nhất
phải có một bài viết khoảng 10-15 trang về một vấn đề cơ bản của môn học
mà sinh viên thực sự quan tâm và một bài đánh giá về một cuốn sách hay
một bài nghiên cứu có liên quan đến mục tiêu môn học nói riêng và chuyên
ngành nói chung. Tất nhiên tất cả những vấn đề này đều nằm trong kế hoạch
và sự hướng dẫn cụ thể của giáo viên ngay từ ngày đầu tiên.