Phát triển nghiệp vụ cho giáo viên Việt Nam dựa trên nhu cầu và chuẩn năng lực-vai trò của Bộ GD&ĐT
Trong nhiều thập kỷ, việc đào tạo và phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho giáo
viên Việt Nam không theo chuẩn năng lực cụ thể, chủ yếu tập trung học theo cách tiếp
cận truyền thống: lấy ch-ơng trình và giáo viên là trung tâm. Báo cáo tập trung đề xuất
nguyên tắc, qui trình, nội dung và các nhân tố bảo đảm thành công cho ph-ơng thức tổ
chức phát triển nghiệp vụ cho giáo viên theo nhu cầu và chuẩn năng lực. Khi đào tạo,
bồi d-ỡng chuyên môn nghiệp vụ đ-ợc theo chuẩn năng lực nghề nghiệp và nhu cầu thì
việc đánh giá giảng viên và lập kế hoạch phát triển nguồn nhân sự cho nhà tr-ờng sẽ
chính xác, công bằng và bảo đảm chất l-ợng thực trong phát triển nhà trờng. Bộ Giáo
dục và Đào tạo Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng hoàn thiện bộ chuẩn năng lực
nghề cụ thể cho giáo viên ở các cấp học theo cấp độ phát triển nghề, cơ sở pháp lý và
các chính sách hỗ trợ để tạo ra sự thay đổi này