Vấn đề giáo dục tổng quát trong giáo dục đại học
Chương trình đào tạo đại học trên thế giới cũng nh ở Việt Nam từ lâu đã được chia thành hai mảng lớn đó là giáo dục đại công được giảng dạy vào khoảng
1/2 thời gian đầu của khóa học và giáo dục chuyên nghiệp vào thời gian còn lại.
ở Việt Nam phần giáo dục đại cơng hiện nay chiếm từ 35% đến 50% tổng thời
lợng trong toàn khóa học với những kiến thức chung (phần lớn do Bộ Giáo dục
và Đào tạo quy định cứng), kiến thức toán và khoa học tự nhiên, kiến thức khoa
học xã hội và nhân văn, kiến thức cơ bản của ngành; phần giáo dục chuyên
nghiệp chiếm khoảng 50% đến 65% gồm kiến thức cơ sở, kiến thức chuyên
ngành, thực tập. Trờng đại học với những chơng trình đào tạo riêng cho mỗi
ngành là nơi sản xuất và truyền bá tri thức vì những lợi ích thiết thực của con
ngời. Tuy nhiên, truyền thống giáo dục nhân văn, giáo dục tổng quát ở các nớc
phát triển, xuất phát từ nhiều thế kỷ trước, nhấn mạnh đến sự phát triển toàn diện
và trách nhiệm công dân của một con ngời, bên cạnh việc đào tạo nghề nghiệp
hẹp hơn,vẫn được tiếp tục cho đến ngày nay.