Tác động của cơ chế thị trường đến tiếp nhận văn học
Trong tam giác tác giả- tác phẩm – người đọc, vai trò của tiếp nhận luôn được coi là
yếu tố không thể thiếu. Đó không chỉ là khâu tất yếu tiếp theo để hoàn tất sự đọc/ hiểu và lý
giải, thưởng thức và đánh giá tác phẩm mà còn là một phương diện của quá trình sáng tạo
nghệ thuật. Sáng tác của nhà văn đến với người đọc và được người đọc tiếp nhận ra sao có ý
nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại của tác phẩm văn học. Ở đây, tiếp nhận cũng là một hoạt
động sáng tạo, và chính sựsáng tạo của người đọc sẽgóp phần làm phong phú thêm cho tác
phẩm bởi mỗi cá nhân có một cách cảm nhận riêng, nhờ đó mở rộng thêm các tầng nghĩa của
tác phẩm. Hơn nữa, các thế hệ người đọc khác nhau, trong những bối cảnh và điều kiện văn
hóa khác nhau chính là bộ phận sàng lọc, bảo tồn và phát huy giá trị tác phẩm. Tại đó, có
những lớp nghĩa có thể trở nên mòn cũ, ngược lại, có những lớp nghĩa mới được phát hiện, bổ
sung, làm cho đời sống của các giá trị nghệ thuật không tĩnh tại mà luôn luôn vận động. Bởi
thế, song song với hoạt động sáng tạo của nhà văn là hoạt động sáng tạo của người đọc, cả hai
tác động và gắn bó nhau mật thiết. Không thể có văn học nếu thiếu hoạt động sáng tạo của nhà
văn, nhưng cũng không thể có đời sống văn học nếu thiếu sự xuất hiện của người đọc