THIẾT KẾ BÀI HỌC KHOA HỌC THEO HƯỚNG HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM

Bài viết trình bày một thiết kế bài học cụ thể theo hướng học tập trải nghiệm dành cho nội dung khoa học ở tiểu học. Thiết kế bài học tập trung vào việc tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh thực hiện thay vì tái hiện những nội dung kiến thức đòi hỏi học sinh cần ghi nhớ như trong sách giáo khoa hiện hành. Học sinh trở thành chủ thể tích cực trong việc tham gia kiến tạo tri thức thông qua việc thực hiện các hoạt động giàu trải nghiệm, có tính thực tế cao. Các em không chỉ chiếm lĩnh được kiến thức mà còn là những kĩ năng khoa học cần thiết, đặc biệt là các kĩ năng tư duy khoa học. Ngoài ra, mô hình thiết kế này có thể giúp học sinh phát triển và nuôi dưỡng hứng thú học tập, thái độ tò mò khoa học, tình yêu đối với thế giới tự nhiên xung quanh, giúp các em nhận thấy được ý nghĩa của vấn đề được học, vận dụng điều được học vào trong cuộc sống thực tế, phát triển khả năng thẩm mĩ, sáng tạo cho các em. Thiết kế bài học này cho thấy sự khác biệt và tiến bộ so với thiết kế bài học trong sách giáo khoa ở chương trình hiện hành. Bài viết là sự hồi đáp tích cực đối với những lời kêu gọi về việc thực hiện đổi mới chương trình và hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, dạy và học khoa học ở bậc tiểu học.

Dữ liệu và nguồn

Thông tin khác

Miền Giá trị
Nguồn http://repository.vnu.edu.vn
Tác giả Ngô Vũ Thu Hằng
Người bảo dưỡng Đại Học Quốc Gia Hà Nội
Last Updated Tháng 8 16, 2018, 10:09 (ICT)
Được tạo ra Tháng 4 18, 2018, 08:51 (ICT)