Tự do hóa thương mại dịch vụ trong vòng Doha và các nước đang phát triển
Đàm phán dịch vụ trong vòng Doha hầu như không tiến triển so với những kết quả đã đạt
được từ năm 2006. Các quốc gia đều thể hiện sự thận trọng, thăm dò thái độ và chính sách của các
nước khác với rất ít nỗ lực tự do hóa mới được đưa ra. Mặc dù các bản chào trong vòng Doha nhìn
chung cao hơn mức cam kết trong vòng Uruguay, trong rất ít trường hợp các bản chào của các
nước cao hơn hiện trạng. Ngành dịch vụ viễn thông và tài chính tuy được đánh giá là có mức độ tự
do hóa khá cao nhưng các chính phủ vẫn tiếp tục hạn chế số lượng các nhà cung cấp dịch vụ và
mức độ sở hữu của các doanh nghiệp nước ngoài trong các công ty viễn thông và các ngân hàng.
Các dịch vụ chuyên ngành, bán lẻ và vận tải biển đạt mức độ tự do hóa thấp. Mở cửa tiếp cận thị
trường theo Phương thức 4 vẫn là mâu thuẫn lớn giữa các nước phát triển và đang phát triển.
Nguyên nhân của tình trạng trì trệ trong đàm phán dịch vụ khá nhiều, có cả nguyên nhân khách
quan và nguyên nhân chủ quan. Để thúc đẩy mở cửa thị trường dịch vụ, các nước đang phát triển
cần có cách tiếp cận chủ động. Một mặt, các nước đang phát triển cần bảo vệ thị trường dịch vụ
nội địa trước sức ép của các nước phát triển, mặt khác nỗ lực phát triển nguồn nhân lực, tăng
cường hợp tác với các tổ chức quốc tế để nâng cao năng lực hoạch định và thực hiện chính sách
dịch vụ cũng như theo sát tình hình đàm phán dịch vụ trong vòng Doha, từ đó ủng hộ kết thúc đàm
phán thương mại dịch vụ một cách hợp lý