Từ phê bình văn học ở Pháp đến thực tế của ta
Việc nghiên cứu và đào tạo Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) ở
Việt Nam hiện nay đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức mà trong bài viết này tôi
muốn đề cập đến hai vấn đề vừa thời sự vừa muôn đời, nhưng chỉ khoanh vào lĩnh
vực văn học là: nghiên cứu phê bình và giảng dạy văn học trong nhà trường đại học.
Mặc dù Hội thảo có tên: “Nghiên cứu và đào tạo khoa học xã hội và nhân văn
ở Việt Nam: thành tựu và kinh nghiệm”, nhưng vì mọi thành tựu và kinh nghiệm đều
phải có nguồn gốc, nên ở bài này, tôi đi theo hướng tìm những ảnh hưởng từ bên
ngoài qua mối giao lưu lịch sử giữa hai nước Pháp – Việt trong lĩnh vực nghiên cứu
và giảng dạy văn học. Bài viết có hai ý chính: phê bình văn học của Pháp và ảnh
hưởng của nó đến phê bình văn học của Việt Nam như thế nào.