Vấn đề đào tạo chuyển tiếp và liên thông ở trường Cao đẳng cộng đồng
Hiện nay còn tồn tại nhiều vấn đề bất cấp cập trong hoạt động quản lý, đào tạo của mô hình trường Cao đẳng cộng đồng ở nước ta.
Trong phạm vi bài báo này, tác giả chỉ bàn luận và đóng gỏp thêm một giải pháp về đào tạo chuyển tiếp (tranfer) và liên thông (connect), nhằm giúp các trường Cao đẳng cộng đồng có thể hiện thực hóa được một sứ mệnh đặc thù và đặc sắc, mang tính nhân văn cao cả của mô hình này, là tạo điều kiện thực hiện công bằng xã hội về cơ hội tiếp cận giáo dục đại học đối với đa số thanh niên nông thôn, thanh niên ở địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, nhằm thực hiện thành công chủ trương đại chúng hóa và phân tầng chất lượng giáo dục đại học theo tinh thần của Nghị quyểt số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 về “ Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020”, và Quyết định số 121/2007/QĐ-TTg ngày 27/7/2007 về “ Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các trường đại học và cao đẳng giai đoạn 2006-2020" của Thủ tướng Chính phủ.
Trên thực tể cho đến nay, việc thực hiện đào tạo chuyên tiếp và liên thông ở các trường Cao đẳng cộng đồng hiện hữu của nước ta vẫn là những nguyên tắc còn trên giấy. Không hiện thực hóa được chức năng này, thì giá trị đích thực của các trường Cao đẳng cộng đồng sẽ giảm sút rất lớn và khó phát triển.
Bài báo này đã đưa ra một giải pháp khả thi để có hiện thực hóa chủ trương tổ chức đào tạo chuyển tiếp sinh viên năm thứ hai ở các trường Cao đẳng cộng đồng lên học tiếp năm thứ 3 ở các trường đại học 4 năm, cũng như việc tổ chức đào tạo liên thông ngay bên trong các trường Cao đẳng cộng đồng. Giải pháp đó là đề xuất mô hình đào tạo chuyển tiếp và liên thông của trường Cao đẳng cộng đồng trên cơ sở xây dựng một mô hỉnh trường Cao đẳng cộng đồng mới có cải tiến so với mô hình hiện hữu là trường “Cao đẳng cộng đồng có nhiệm vụ đào tạo trình độ đại học”. Ngoài ra, có một vấn đề cần chú ý về mặt kỹ thuật để đảm bảo cho giải pháp đề xuất của bài báo có hiệu quả, là phải nhanh chóng, quyết liệt và nhất quán hơn trong chỉ đạo cùa Bộ để chủ trương đào tạo liên thông của giáo dục đại học nước ta thành hiện thực, đó là cần cụ thể hóa một cách tường minh bằng các giải pháp thực hiện, mà ở đó có ít nhất 3 vấn đề cần giải quyêt kịp thời:
Thứ nhất là, thực hiện triệt để quy chế đào tạo tín chỉ ở cao đẳng, đại học để làm cơ sở cho việc chuyển đổi các tín chỉ/học phần; Thứ hai là, phải có cơ chế mở hơn nữa trong việc giao chỉ tiêu tuyển sinh và cho phép các trường Cao đẳng cộng đồng được tuyển sinh theo cơ chế ghi danh xét tuyển; Thứ ba là, nên định hướng phát triển các trường Cao đẳng cộng đổng nước ta theo mô hình “Trường Cao đẳng cộng đồng có nhiệm vụ đào tạo trình độ đại học".