Xây dựng bộ công cụ kiểm tra đánh giá thúc đẩy việc vận dụng kỹ năng tư duy bậc cao của người học trong các môn ngôn ngữ học tại Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN
Để việc dạy và học có chất lượng thì các công cụ KTĐG có chất lượng là điều rất cần thiết vì KTĐG định hướng quá trình học (Biggs & Tang, 2007; Campbell & Norton, 2007). Bên cạnh việc kiểm tra các mục tiêu nhận thức, việc hỗ trợ việc vận dụng kỹ năng tư duy bậc cao của SV, thiết kế các hoạt động học và KTĐG với mục đích thúc đẩy người học phải sử dụng các kỹ năng tư duy bậc cao nhằm phục vụ cho việc giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn trong nghề nghiệp sau này cũng cần được chú trọng.
Theo Brookhart (2010), định nghĩa về tư duy bậc cao (HOTS) bao gồm 3 phân loại: (1) nhóm định nghĩa xác định tư duy bậc cao trên khía cạnh chuyển giao (transfer), (2) nhóm định nghĩa xác định tư duy bậc cao trên khía cạnh tư duy phê phán (critical thinking) và (3) nhóm định nghĩa xác định tư duy bậc cao trên khía cạnh giải quyết vấn đề (problem solving) (Brookhart, 2010). Trên khía cạnh thứ nhất, tư duy bậc cao nghĩa là người học không chỉ thu nhận kiến thức và kỹ năng, mà còn có khả năng chuyển giao, tức là hiểu và áp dụng chúng vào hoàn cảnh mới. Đó là loại tư duy của việc học có ý nghĩa, khác với việc học đơn thuần để nhớ lại. Trên khía cạnh tư duy phê phán, có “khả năng tư duy” nghĩa là “SV có khả năng áp dụng đánh giá sáng suốt (wise judgement) hay đưa ra phê bình có lập luận (reasoned critique)” (Brookhart, 2010). Theo đó, mục đích của việc dạy học được coi là trang bị cho SV khả năng lập luận, suy ngẫm, và đưa ra quyết định sáng suốt một cách độc lập. Nếu nhìn nhận mục tiêu giáo dục trên khía cạnh thứ ba - giải quyết vấn đề, thì các kỹ năng tư duy bậc cao là những kỹ năng giúp người học tìm ra giải pháp cho một vấn đề cụ thể trong học tập và đời sống, không giải quyết được chỉ bằng cách ghi nhớ mà đòi hỏi người học phải áp dụng chiến lược không có sẵn để đạt mục đích. Đó không chỉ là những vấn đề do GV đặt ra mà còn là những vấn đề mà người học tự xác định và tự sáng tạo giải pháp mới. Theo Bransford (1984) có thể nói, giải quyết vấn đề chính là cơ chế chung đằng sau mọi hoạt động tư duy, cần thiết cho tư duy phê phán, tư duy sáng tạo và giao tiếp hiệu quả (Brookhart, 2010).