Xây dựng và nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
Mặc dù là vùng Nông nghiệp nông nghiệp trong đất nước nông nghiệp nhưng hiện Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn trong phát triển nông nghiệp. Những nông sản chủ lực, có khối lượng và giá trị cao hiện nay ở từng vùng nông nghiệp dường như là kết quả của quá trình tự phát. Ví dụ như các loại quả địa phương như quả Nhãn lồng, vải thiều, cam, bưởi, gạo, khoai, … Các sản vật địa phương hiện được trồng và bán theo kiểu truyền thống là người dân cứ trồng theo kinh nghiệm và cây giống sẵn có, khi thu hoạch, nông sản thu được có tới đâu bán tới đó. Vì thế, nông sản địa phương chưa phát triển theo hướng hàng hóa nông sản, chưa hình thành các chuỗi giá trị bền vững, chưa có thị trường ổn định. Sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, áp dụng công nghệ lạc hậu. Nông dân Việt Nam hiện nay vẫn là “nông dân cha truyền con nối”, mỗi nông hộ sản xuất tự phát theo hội chứng đám đông, hay theo tín hiệu thị trường của thương lái. Vì thế, hầu hết thương hiệu của các mặt hàng nông sản của Việt Nam đều rất yếu, khả năng cạnh tranh thấp. Câu chuyện hội nhập đối với các sản phẩm “Made in Vietnam” đang ngày một trở nên nóng hơn kể từ khi Hiệp định thương mại TPP được ký kết. Là một quốc gia với thế mạnh có nền nông nghiệp lâu đời, trước ngưỡng cửa hội nhập, các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều những cơ hội, nhưng cũng gặp phải không ít thách thức khó khăn, từ việc đảm bảo chất lượng sản phẩm cho đến quảng cáo, xây dựng và khẳng định thương hiệu nông sản Việt. Để có thể cạnh tranh được với các sản phẩm đến từ các quốc gia khác có nền nông nghiệp hiện đại, một trong những yếu tố then chốt, đóng vai trò quyết định đó là việc xây dựng và nâng cao chuỗi giá trị cho nông sản Việt.