Xuất bản sách văn học trong cơ chế thị trường
Cơ chế thị trường với sựchi phối của quy luật cung cầu đã tác động mạnh mẽ đến
văn học nghệ thuật, từ người sáng tác, người đọc đến hoạt động xuất bản, phát hành lưu
thông sản phẩm. Tác phẩm văn học trong cơ chế thị trường cũng là một loại hàng hóa, dĩ nhiên không
phải là loại hàng hóa thông thường, và lại không thể nằm ngoài quy luật cạnh tranh, quy
luật cung cầu, một mặt vừa phải đáp ứng được yêu cầu thị hiếu của người đọc (nghĩa là
phải bán được), mặt khác nó còn đòi hỏi những tiêu chí thẩm mỹ nhất định. Đã có quan
niệm cho rằng: “tác phẩm văn học chỉ có thể đi vào chu trình sống thực sự”, “trở thành một
sinh thể” khi đến được với người tiêu dùng - người đọc.