Đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình dạy học cả ngày ở một số trường THCS ở Hà Nội
Môt trường học hiêu quả được đánh giá bằng 7 tiêu chí: (1) Viễn cảnh, sứ mạng của nhà trường rõ ràng; (2) Thành tích học tập của học sinh (HS) thường xuyên được nâng cao; (3) Năng lực của lãnh đạo nhà trường liên tục được cải thiện; (4) Năng lực của giáo viên và nhân viên thường xuyên được cải tiến; (5) Môi trường và điều kiện dạy học, giáo dục được cải thiện tốt; (6) Nhà trường và các lực lượng liên quan có mối liên hệ hợp tác chặt chẽ, tích cực trong viêc giáo dục HS; (7) Nhà trường thường xuyên giám sát và đánh giá sự tiến bộ của HS. Trường học dạy học cả ngày (FDS) được xem là môt mô hình trường học hiêu quả. Ở Hà Nôi, các trường thực hiên mô hình FDS mang tính đăc trưng riêng của Hà Nôi. Dựa trên 7 tiêu chí này và các đặc trưng FDS của Hà Nôi, 6 trường THCS thực hiên mô hình FDS đã được đánh giá để xác định hiêu quả và tính đăc trưng của mô hình, từ đó đưa ra các đề xuất giúp các trường THCS ở Hà Nôi nâng cao hiêu quả thực hiên FDS. Kết quả đánh giá cho thấy, các trường đạt môt phần các tiêu chí hiêu quả và thể hiên được một số đặc trưng của Hà Nôi. Tuy nhiên, điều kiên thực hiên mô hình FDS còn rất nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có các biên pháp tháo gỡ để phát huy tối đa hiêu quả của mô hình và thể hiện rõ hơn các đăc trưng của Hà Nôi.