HƯỚNG DẪN ÔN TẬP DỰA TRÊN CÁC KIỂU HỌC TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THPT
Trong quá trình dạy học, việc giảng dạy của giáo viên (GV) và việc học tập của
học sinh (HS) là hai khâu của một quá trình thống nhất. Lý thuyết về các kiểu học
(Learning Style Theory) nhấn mạnh đến thực tế là các cá nhân thu nhận và xử lý thông
tin theo rất nhiều cách thức khác nhau. Chính vì vậy hiệu quả của việc học tập không
chỉ phụ thuộc vào phương pháp dạy mà còn chịu ảnh hưởng của chính kiểu học (hay
phong cách học tập) của mỗi người. Trên thực tế các giáo viên quan tâm nhiều đến nội
dung, phương pháp dạy mà chưa dành sự chú ý đúng mức việc hướng dẫn HS phương
pháp học phù hợp, hiệu quả. Các cuộc điều tra, phỏng vấn những năm gần đây cho
thấy nhiều HS không yêu thích môn Lịch sử thậm chí sợ môn Lịch sử vì không biết
cách học. Bài viết tập trung vào phân tích những ứng dụng của Lý thuyết về các kiểu
học trong việc xác định kiểu học của HS. Từ đó giúp GV lựa chọn phương pháp dạy
và hướng dẫn HS cách học, cách ôn tập kiến thức phù hợp với kiểu học để thành công