Kế hoạch hóa ngôn ngữ trong giáo dục ở Malaisia
Malaysia là một quốc gia trẻ ở khu vực Đông Nam Á, được thành lập vào ngày 16.9.1963. Một đặc điểm dễ nhận thấy ở đất nước này là đa dân tộc kéo theo đa ngữ xã hội và chịu sự xâm lược của thực dân phương Tây. Trước khi cộng đồng người nước ngoài di cư đến đây, Malaysia đã là “ngôi nhà chung của vô số ngôn ngữ bản địa”. Mức độ đa ngữ lại càng phức tạp hơn với sự có mặt của các dân tộc mới. Cho đến nay chưa có con số chính xác về số lượng ngôn ngữ bản địa, đặc biệt là các ngôn ngữ ở vùng Sabah Saravvak nhưng theo ước tính có khoảng hơn 80 ngôn ngữ đang hiện diện trên đất nước này. Tuy nhiên, có 3 tộc người chính ở Malaysia, đó là: người Melayu 59%, người Trung Ọuốc 28%, người Ấn độ 8%. Vì vậy việc xây dựng một chính sách ngôn ngữ đảm bảo được quyền lợi của tất cả các dân tộc là một trong những vấn đề hàng đầu trong sự phát triển của đất nước như các học giả Malaysia vẫn thường nói: “Bahasa jiwa Bangsa” (Ngôn ngữ là linh hồn dân tộc), ngôn ngữ là nền tảng vun đắp sự thống nhất quốc gia. Bên cạnh đó sự phân chia thoả đáng quyền lực giữa ngôn ngữ bản địa và tiếng nước ngoài, cụ thể là tiếng Anh là một thách thức khá lớn đối với tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội ở quốc gia này.
Bài viét sẽ đề cập đến những nội dung sau đây:
1. Kế hoạch hoá ngôn ngữ trong giáo dục (thời kỳ trước khi Malaysia giành được độc lập), thể hiện ở:
1.1. Giáo dục sử dụng tiếng Malay
1.2. Giáo dục sử dụng tiếng Tamil
1.3. Giáo dục sử dụng tiếng Hoa
1.4. Giáo dục sử dụng tiếng Anh
2. Vai trò hiện tại cùa tiếng Anh và tiếng Malay trong giáo dục
Việc hoạch định chính sách ngôn ngữ giáo dục của nhà nước Malaysia theo chúng tôi là khá mềm mỏng, thuyết phục và đã thu được những thành công đáng kể phù hợp với điều kiện xã hội, lịch sử và tộc người. Để làm được điều dó, các chính sách giáo dục ngôn ngữ cùa Malaysia đã trải qua nhiều giai đoạn đổi mới mới đề đạt được mục tiêu: tiếng Malay là ngôn ngữ giảng dạy chính và tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng thứ hai trong các cấp giáo dục ở Malaysia hiện nay.