Kích thích năng lực tư duy cho người học
Thời đại mới là thời đại của những năng lực cá nhân. Muốn có được những cá nhân mạnh để dân tộc mạnh, ngành giáo dục cần đặc biệt chú ý đến nhiệm vụ phát động năng lực tiêm ẩn bên trong người học. Một trong những phương pháp tích cực để khai thác năng lực tiềm ẩn ấy, đó là phương pháp kích thích năng lực tư duy cho người học.
Để kích thích năng lực tư duy, người dạy phải biết tạo nên bốn phương diện trong người học, đó là:
1)Tạo cho người học niềm say mê, hứng thú qua hoạt động học tập. 2) Làm cho người học nhận rõ tương lai của bản thân phụ thuộc có tính chất quyết định vào trình độ học vấn và các tri thức có được qua hoạt động học tập của họ. 3) Tạo ra khả năng biết nỗ lực cá nhân ở người học, khả năng khắc phục những lỗ hổng kiến thức của mình qua hoạt động học tập. 4) Từng bươc làm cho người học biết kết quả của nỗ lực cá nhân được biểu hiện thành bước tiến trong trình độ tư duy của chính họ.
Muốn kích thích bốn phương diện tinh thần của người học, người dạy cần chú ý tới các điều kiện sau: năng lực người học, năng lực người dạy, nội dung dạy học, môi trường và trình độ văn minh của thời đại.
Trong thời kinh tế tri thức với xu hướng toàn cầu hoá, năng lực tư duy của con người trở thành một tài sản vô giá. Nhưng muốn có được tài sản quý báu này không phải dễ dàng, bởi tài năng mà con người có được chỉ là 1% do bẩm sinh, còn 99% do lao động sáng tạo. Với toàn bộ cơ sở trên, việc tìm tòi và đề cao phương pháp kích thích năng lực tư duy, biến năng lực tư duy trở thành tố chất riêng cho người học và biết đặt tố chất đó vào bối cảnh của thời đại văn minh sẽ phải là một ý thức thường trực trong đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.