NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN – PHẢI BẮT ĐẦU TỪ NHỮNG NỘI DUNG ĐẶCTHÙ CỦA NGÀNH SƯ PHẠM
Những năm gần đây, ngành giáo dục đã tốn không biết bao nhiêu công sức, tiền của
để cải cách giáo dục: thay đổi chương trình, thay sách giáo khoa, mua sắm trang thiết bị mới
và quan trọng nhất là thay đổi phương pháp giảng dạy của tất cả các cấp, các bậc học. Tuy
nhiên , những nỗ lực ấy, nói như viện sĩ Phạm Minh Hạc trên báo Giáo dục và Thời đại số
tháng 9/2002 thì đây chỉ là: "điều chỉnh, chấn chỉnh, đổi mới là sữa chữa chỗ sai, bổ sung chỗ
thiếu trên cái khung có sẵn." Bởi vậy mà chất lượng giáo dục vẫn là những thành tích ảo. Lúc
này, ngành giáo dục lại đang nhức nhối với đòi hỏi "sàng lọc giáo viên ". Như vậy những cải
cách, đổi mới trên chắc chắn là không đúng hướng, không triệt để và hiệu quả. Theo chúng tôi,
ngoài những biện pháp cải cách đã áp dụng lâu nay, cần hướng trọng tâm đổi mới vào người
thầy bởi "chất lượng giáo dục bắt đầu từ người thầy "thật"."